Quà tặng đối tác nước ngoài: cách chọn quà phù hợp từng quốc gia

blogs.article.author_on_date_html
Quà tặng đối tác nước ngoài: cách chọn quà phù hợp từng quốc gia

Món quà luôn là vũ khí kỳ diệu tạo nên những mối quan hệ bền chặt. Tuy nhiên, để phát huy đúng công dụng của nó bạn phải tặng quà đúng lúc, gửi quà đúng nơi. Và Tết là 1 trong những dịp tặng quà lý tưởng mà mọi người khó có thể từ chối nhận quà. Tuy nhiên, nền văn hóa của mỗi nước sẽ khác nhau, nên trong mối quan hệ với các đối tác nước ngoài, bạn cần đầu tư hơn về tìm hiểu thông tin cũng như là quà tặng. Hãy cùng mình săn lùng những điểm quan trọng trong quà tặng đối tác nước ngoài nhé!

Ý nghĩa của món quà tặng đối tác

Món quà tặng đối tác không chỉ là thể hiện sự tri ân, mang đến ý nghĩa may mắn, thay cho lời chúc tốt đẹp, thuận lợi và thịnh vượng với người nhận mà còn lan tỏa hình ảnh và dấu ấn riêng của họ đến với người nhận. Hay có thể nói, nó giúp cá nhân, tổ chức khẳng định nâng cao thương hiệu, thể hiện sự chuyên nghiệp của họ. Do đó, mỗi món quà luôn được lựa chọn khéo léo và sử dụng như phương thức PR cực kỳ tốt của doanh nghiệp đối với đối tác trong và ngoài nước. 

Đặc biệt, đối với quà tặng đối tác nước ngoài hay tặng quà cho sếp nước ngoài, bạn nên chọn là món quà mang đậm nét văn hóa của người Việt. Bởi nó sẽ giúp người nhận luôn nhớ về những kỷ niệm đẹp khi còn làm việc và hợp tác tại Việt Nam. Hình ảnh về đất nước, về con người Việt Nam cũng sẽ thể hiện rõ ràng thông qua món quà tặng đối tác. 

Quà tặng cho đối tác nước ngoài nên được chọn theo phong tục của đất nước họ

Quà tặng cho đối tác nước ngoài nên được chọn theo phong tục của đất nước họ

Những dịp lý tưởng để chọn quà tặng đối tác nước ngoài

  • Cuộc gặp gỡ đầu tiên, khi họ ghé thăm bạn hoặc công ty. Món quà bạn có thể chuẩn bị là những món quà lưu niệm hoặc những đặc trưng của công ty hoặc có thể là những món quà thuộc về văn hóa của người Việt Nam. Điều này như món quà làm quen với tình cảm chân thành dành cho họ

  • Ngày ký kết hợp đồng. Những món quà chuẩn bị sẽ mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, thuận lợi và thành công.

  • Sự kiện của công ty bạn hoặc công ty đối tác, như: kỷ niệm thành lập công ty, tổng kết năm, khai trương cửa hàng/sản phẩm mới,... Hãy chuẩn bị một số món quà như tranh tặng người nước ngoài,..., điều này sẽ thể hiện được sự tri ân, lời chúc may mắn thuận lợi và mong muốn hợp tác ở tương lai cùng họ.

  • Các ngày lễ quan trọng trong văn hóa Việt, đặc biệt là dịp Tết. Bởi đây là ngày lễ lớn nhất trong năm cũng là ngày lễ nổi bật văn hóa Việt. Người nước ngoài khi đến với Việt Nam, tức họ muốn tìm hiểu Việt Nam về con người và văn hóa. Nên dịp Tết thật sự sẽ khiến họ thích thú. Các món quà Tết sẽ là phương thức truyền đạt thành ý và lan tỏa thương hiệu của bạn mạnh mẽ hơn.

Tết là dịp lý tưởng để các đối tác trao nhau những món quà

Tết là dịp lý tưởng để các đối tác trao nhau những món quà

Những thông tin cần biết trước khi chọn quà tặng đối tác nước ngoài

Doanh nghiệp nên chọn những món quà tặng phù hợp cho từng đối tượng, với từng dịp khác nhau. Đối với từng đối tượng thì món quà tặng cũng nên có sự thay đổi linh hoạt, chẳng hạn như quà tặng cho đối tác nam sẽ khác với tặng quà cho đối tác nữ hay quà tặng của đối tác VIP cũng có phần đặc biệt hơn những đối tác khác. Đối với từng dịp khác nhau thì ta chọn tương thích, chẳng hạn như: Trung Thu thì bánh Trung Thu,..., Tết thì có quà Tết cao cấp, cây mai cành đào,...

Mỗi quốc gia sẽ có những phong tục và văn hóa khác nhau nên bạn cần quan tâm đến văn hóa của nước bạn. Điều này, sẽ giúp bạn tránh chọn nhầm những món quà cấm kỵ mang lại những điều tiêu cực khiến họ cảm thấy bị xúc phạm và cảm giác xui xẻo.

Ngoài ra, khi bạn hiểu văn hóa sẽ giúp bạn tìm được những món quà hợp ý đối tác cũng như ghi điểm tuyệt đối trong mắt họ.

Trên cơ bản, chúng ta có thể chia đối tác thành 2 nhóm văn hóa: văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây.

Với nhóm phương Đông thì họ sẽ khắt khe hơn khi nhận quà với các nguyên tắc bất di bất dịch, nhất là về yếu tố phong thủy (kị số 4) và màu  sắc (họ thường không thích màu đen). Còn nhóm phương Tây thì phóng khoáng dễ nhận những món quà lạ lẫm so với họ. Một số văn hóa nước bạn cụ thể như sau, bạn có thể tham khảo để chọn mua quà tặng đối tác nước ngoài:

  • Nhật Bản: Những món quà cấm kỵ: quà in hình con cáo, vật dụng in hình số 4 và 9, món trà, vật dụng thủy tinh, đồ sắt nhọn và đặc biệt không nhận quà hối lộ. Họ sẽ rất trân trọng món quà được gói gém cẩn thận, chỉnh chu. Vì họ quan điểm sự đẹp bắt mắt thể hiện tấm lòng người tặng.

  • Hàn Quốc: Những món quà liên quan đến thủy tinh, sành sứ cũng là món quà kỵ ở người bạn Hàn Quốc này. Những món quà mang nét văn hóa, đặc trưng dân tộc sẽ được trân quý nhất.

Những món quà mang nét văn hóa truyền thống rất được người Hàn trân quý

Những món quà mang nét văn hóa truyền thống rất được người Hàn trân quý

  • Anh: Những bó hoa cúc, hoa cúc trắng,... sẽ khiến họ không hài lòng. Những món quà lớn như vàng bạc hay quà nhỏ như sách, bút, rượu và tranh tặng nước nước ngoài sẽ khiến họ quý mếm tấm lòng của bạn.

  • Mỹ: Với tính tình phóng khoáng, thoải mái thì họ vẫn có những điều không hài lòng về món quà. Các món quà bạn tặng, không nên là những món quà có quy ước đối thành tiền. Những món quà mang ý nghĩa tốt và biểu trưng của văn hóa, hay là những giỏ hoa quả và rượu sẽ khiến họ đánh giá cao hơn.

  • Pháp: Là con người của lãng mạn nên những món quà giúp bạn ghi điểm dễ dàng với họ, như: chậu hoa, khăn lụa đối với nữ, cà vạt đối với nam,...

“Của cho không bằng cách cho” - Mỗi người mang những màu sắc khác nhau. Đối với đối tác trong nước thì cách trao quà cũng đã rất quan trọng, và với đối tác nước ngoài cũng quan trọng không kém.

Cách trao quà của mỗi nước có rất nhiều điểm thú vị và cần lưu ý. Như:

  • Ở Châu Á và các nước Trung Đông, bạn tặng quà nên dùng tay phải hoặc dùng cả hai tay và người nhận quà cũng như vậy.

  • Ở Nhật Bản và Hồng Kông thì bắt buộc phải dùng cả hai tay khi tặng và nhận quà.

  • Ở Singapore, người nhận có thể lịch thiệp từ chối 3 lần trước khi nhận quà.

  • Nhưng Chile thì họ sẽ nhận quà ngay và mở ra ngay lập tức. 

Người Chile thì họ sẽ nhận quà ngay và mở ra ngay lập tức

Người Chile thì họ sẽ nhận quà ngay và mở ra ngay lập tức

Những lưu ý nhỏ là bạn không nên tặng những món quà của đất nước họ cho họ, như tặng nước hoa cho người Pháp và tặng nhân sâm cho người Hàn,... Mà hãy ưu tiên tặng những quà tặng độc đáo cho người nước ngoài với món quà Việt chẳng hạn. 

Với những thông tin thú vị trên, mong rằng sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng tìm được món quà độc đáo và ghi điểm nhanh chóng với đối tác nước ngoài của mình nhé!

Mời bạn tham khảo những hộp quà Việt Nam tặng nước ngoài được ưa chuộng nhất trong năm nay nhé:

Xem thêm:

Bảng Báo Giá Hộp Bánh Trung Thu Uy Tín, Mới Nhất


blogs.article.older_post blogs.article.newer_post