Các nước trên thế giới đón giáng sinh thế nào?

blogs.article.author_on_date_html
Các nước trên thế giới đón giáng sinh thế nào?

Không như các dịp lễ đặc trưng của một số nước trên thế giới, Giáng Sinh là một dịp lễ thật sự lớn. Vào dịp này, gần như cả thế giới đều đón nhận ngày lễ này với những đặc trưng riêng của nước họ.

Ý nghĩa diệu kỳ của ngày Giáng Sinh

Chrismas thường được hiểu là "Lễ Giáng Sinh", nhưng cả 2 chữ trong cụm này đều có ý nghĩa riêng của nó.

Chữ Christ (Đấng chịu sức dầu) là tước vị của Đức Giê-su, còn chữ Mass là chữ viết tắt của Mass - Thánh Lễ. Khi chữ Christ và Mas viết liền sẽ tạo ra 1 từ có nghĩa là Ngày lễ của Đấng Christ, tức ngày lễ Giáng Sinh của Đức Giê-Su.

Với những người theo Cơ Đốc Giáo, đêm 24.12 được gọi là “lễ vọng”, còn 25.12 thì gọi là “lễ chính ngày”. Đây là dịp lễ lớn để kỷ niệm ngày Chúa Giê-su thành Nazareth sinh ra đời. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tín đồ thường tham dự vào đêm 24.12 hơn. Và dĩ nhiên, ở mỗi nước sẽ có những cách thức đón ngày lễ trọng đại này cũng khác nhau.

Vào ngày Giáng Sinh, các nước trên thế giới ăn gì?

Tuy là ngày lễ của Cơ Đốc Giáo, nhưng hầu như người dân trên toàn thế giới đều háo hức đón chờ ngày lễ này. Vào trước hoặc ngay trong đêm lễ, mỗi nước, mỗi vùng đều có những món ăn đón lễ đặc trưng.

CHÂU Á

Philippines: Vào dịp này, người Philippines thường dùng món bibingka và puto bumbong - các món ăn đường phố làm từ gạo để đón chào Giáng Sinh.

Nhật Bản: Không có nhiều người Nhật theo Công Giáo. Tuy nhiên, chuỗi thức ăn nhanh KFC Nhật Bản thông qua 1 chiến dịch quảng cáo đã có những chươn trình chào đón khách vào ngày 25.12 hàng năm. Do đó, vô hình trung, gà rán KFC lại chính là món ăn mà người Nhật dùng để hòa mình vào không khí Giáng Sinh của thế giới.

Ấn Độ: Giáng Sinh không quá phổ biến ở Ấn Độ, nhưng trong dịp này họ vẫn có những món riêng để cùng thế giới đón chào Giáng Sinh như: Vindaloo, cơm cà ri cùng các loại rau và bánh ngọt

CHÂU ÂU

Anh: Gà tây hoặc ngỗng quay, dăm bông, thịt lợn, rau cải brusse là những món thường thấy trong các gia đình người Anh trong đêm Giáng Sinh

Pháp: Vẫn giữ một nét rất riêng của người Pháp, họ có bữa ăn Giáng Sinh vào nửa đêm, và bữa ăn thịnh soạn đó được gọi là Le Réveillon. Món ăn chính lúc này là thịt lợn, bắp cải hay ngỗng nhồi hạt dẻ quay giòn.

Ý: Một điều thú vị là vào ngày lễ Giáng Sinh, người Ý sẽ dành trọn 1 ngày để ăn chay.

Đức: Có vẻ muộn hơn trên thế giới, người Đức tổ chức Giáng Sinh vào ngày 25, 26.12. Nhưng món ăn của họ vẫn rất được xem trọng. Vào ngày này họ sẽ dùng vịt nướng (hoặc ngỗng), bánh ngọt nhân trái cây, bắp cải tím ăn cùng rượu vang nóng.

Tây Ban Nha: Vào 22h đêm 24.12 họ sẽ chuẩn bị pate, dăm bông, xúc xích Tây Ban Nha, manchego và tôm,... được thưởng thức cùng rượu vang đỏ.

Áo: Các món bánh Chocolate, chân giò bỏ lò, bánh mì ngọt Stollen, hoa quả khô cùng quế và rượu Rum luôn được những người phụ nữ Áo chăm chút cho đêm Giáng Sinh tại gia đình mình.

Bồ Đào Nha: Trong đêm Giáng Sinh, người Bồ Đào Nha chọn món ăn truyền thống từ thời Trung Cổ là cá tuyết muối. Món này sẽ dùng kèm trứng, khoai tây và rau xanh. Dĩ nhiên, sẽ không thể thiếu chai rượi vang để không gian thêm vui vẻ và ấm cúng.

Thụy Điển: Người Thủy Điển tổ chức Giáng Sinh rất phong phú với đủ loại món ngon như thịt dăm bông đặc biệt, vài loại cá muối, thịt viên, sườn nướng, trứng, rau củ và đặc biệt là 2 loại nước uống chỉ dành riêng cho đêm Giáng Sinh là: julmust vị gần giống nước ngọt và Glogg có vị như rượu vang.

Ba Lan: Người Ba Lan dùng tới 12 món ăn có ý nghĩa tượng trưng cho 12 tông đồ của Giê-Su. Các món ăn của họ không dùng thịt, thay vào đó là các loại cá, mứt hoa quả, salad rau củ, súp nấm, khoai tây và một số loại bánh cổ truyền.

Phần Lan: Người Phần Lan dùng cá hồi gravlax, salad rau xanh, củ cải đường cắt nhỏ và khoai tây nghiền kem để đón Giáng Sinh.

Nga: Người Nga đón Giáng Sinh vào tuổi trước đó với những món không thịt.

CHÂU PHI

Ethiopia: Không giống như nhiều quốc gia trên thế giới, người dân nước này sẽ đón Giáng Sinh vào ngày 7.1 hàng năm. Đặc biệt hơn, trước ngày lễ này họ sẽ trải qua 40 ngày ăn chay, và vào đúng ngày, họ sẽ tổ chức 1 bữa tiệc lớn với món gà hầm cay cùng một số loại bánh truyền thống.

CHÂU MỸ

Mỹ: Gà tây nhồi, bắp, bí, đậu là những món ăn không thể thiếu trong đêm Giáng Sinh của người Mỹ.

Canada: Văn hóa ẩm thực của Canada có sự pha trộn giữa văn hóa Pháp và Anh. Do đó, họ sẽ dùng gà tây nhồi, bánh gừng, pudding mận để đón Giáng Sinh.

Mexico: Phần đông người dân Mexico đều theo Công Giáo nên dịp này rất quan trọng với người dân nơi đây. Họ sẽ dùng các món ăn khá "healthy" với salad rau củ, các loại hạt và trái cây để đón lễ.

Peru: Bữa tối Giáng Sinh của người Peru với rất nhiều hương vị như gà tây nhồi thịt bò, đậu phộng, anh đào cùng các món khoai tây nướng và nước xốt táo.

Ý nghĩa một biểu tượng trong ngày Giáng Sinh và ý nghĩa của nó

Vòng lá mùa vọng

Đây là vòng tròn kết bằng cành lá xanh. Cây được trang trí vào dịp Đông chí - dấu hiệu của mùa đông sắp kết thúc.

Vòng có hình tròn tượng trưng cho sự vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa. Màu xanh nói lên hy vọng của Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu con người. 4 cây nến trên vòng gồm 3 cây màu tím - màu của Mùa Vọng, cây còn lại màu hồng chính là màu của Chúa Nhật Vui mừng.

Vòng lá mùa vọng

Quà Giáng Sinh

Với nhiều người, quà Giáng Sinh có 1 ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc.

Khi chúa Giê-su cất tiếng khóc chào đời, ba vị vua phương Đông đã đến để bày tỏ sự thành kính của mình. Họ mang đến ba món quà quý giá: vàng, trầm hương và mộc dược.

Vàng tượng trưng cho Chúa Giê-su là vua, Trầm hương tượng trưng Giê-su là Thiên Chúa, và mộc dược biểu hiện hình ảnh Giê-su bị đóng đinh trên cây thánh giá hay nói rõ hơn đó là sự chịu chết của Chúa để cứu nhân loại.

Quà Giáng Sinh

Hang đá

Hang đá là mô hình khắc họa lại hình ảnh ngày Chúa ra đời. Tại đó có máng cỏ, bên trong có tượng Chúa Hài đồng, tượng Đức mẹ Maria, chung quanh có con lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, Thánh Giuse trên mái nhà có ánh sáng, chiếu từ 1 ngôi sao hướng dẫn ba Vua tìm đến nơi của Chúa. Ý nghĩa tượng trưng cho việc mọi người đều hướng về Chúa, cầu mong Chúa cứu rỗi cho nhân loại.

Hang đá

Cây thông Noel

Cây Thông sống trong vùng khí hậu khắc nghiệt, nhưng vẫn giữ được dáng vẻ mạnh mẽ, vững chãi và màu xanh vĩnh cửu. Dần dần hình ảnh của loài cây này xuất hiện thường xuyên như biểu tượng của niềm hy vọng và sức sống mới trong lễ hội đón chào năm mới.

Ngôi sao

Trong lễ Giáng Sinh, ngôi sao có ý nghĩa đặc biệt. Tương truyền lúc Chúa vừa chào đời thì xuất hiện một ngôi sao rực rỡ. Ánh sáng tỏa ra mấy trăm dặm còn nhìn thấy. Từ ánh sáng này, 3 vị Vua tin rằng cứ lần theo ánh sáng ngôi sao mà đi thì chắc chắn sẽ gặp được phép lạ

Ông già Noel

Hay còn được gọi là thánh Nicholas - là một vị thánh được ca tụng bởi tình yêu đối với trẻ em và sự hào phóng của ngài. Người Hà Lan phát âm từ St. Nicholas thành Sint Nicholas, sau đó đọc chệch thành Sinterklass và cuối cùng được những người theo giáo phái Anh đọc thành Santa Claus.

Cuối cùng, Chocolate Graphics chúc mọi người Giáng Sinh an lành nhé! Merry Chrismass

Trong ngày lễ đặc biệt này, Chocolate Graphics xin gửi đến quý bạn bộ sưu tập quà tặng giáng sinh socola cao cấp, in hình nghệ thuật ý nghĩa, độc đáo nhất trong năm nay nhé:

 


blogs.article.older_post blogs.article.newer_post