Ý Nghĩa & Lịch Sử Ngày 8/3 Quốc Tế Phụ Nữ

blogs.article.author_on_date_html
Ý Nghĩa & Lịch Sử Ngày 8/3 Quốc Tế Phụ Nữ

Đã bao giờ bạn thắc mắc ngày 8/3 có từ bao giờ và mang ý nghĩa gì? Hãy cùng Chocolate Graphics tìm hiểu lịch sử ngày 8/3 Quốc tế Phụ nữ qua bài viết sau đây nhé.

1. Sự ra đời ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Lịch sử ngày 8/3 Quốc tế Phụ nữ khởi đầu từ phong trào đấu tranh tại Mỹ vào cuối thế kỷ XIX của tầng lớp nữ công nhân ngành dệt.

Lúc bấy giờ, nền công nghiệp Mỹ đang có những bước tiến vượt bậc và phát triển như vũ bão, nhu cầu về nhân công tăng cao dẫn đến bổ sung thêm lực lượng lao động là phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, trong các nhà máy, xí nghiệp, họ phải đảm trách những công việc nặng nhọc, cường độ lao động cao và điều kiện làm việc hết sức tồi tàn, đồng thời chịu nhiều bất công so với nam giới.

Ngày 8/3/1857, các nữ công nhân hãng dệt đồng loạt đứng lên đấu tranh kêu gọi cải thiện điều kiện làm việc. Hai năm sau, cũng vào tháng 3, phong trào đấu tranh đã có thắng lợi bước đầu khi công đoàn đầu tiên được nữ công nhân thành lập để bảo vệ một số quyền lợi cho họ.

Hơn 50 năm sau, ngày 8/3/1908, hơn 15 ngàn phụ nữ biểu tình tuần hành trên các tuyến phố của thành phố New York đòi giảm giờ làm việc, tăng lương, công nhận năng lực của phụ nữ ngang với đàn ông và ngưng việc bắt trẻ em phải lao động. Mặc dù bị đàn áp nhưng phong trào vẫn ngày một bền bỉ, mạnh mẽ và lan rộng ra toàn nước Mỹ.

Ngày 28/2/1909, Ngày phụ nữ mít tinh được tổ chức lần đầu với sự tham gia quyết liệt của hàng ngàn phụ nữ. Những cuộc biểu tình đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ khắp các tuyến phố đã ép được tư bản nhượng bộ. Trước tình hình đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố lấy ngày 28/2/1909 làm ngày Quốc tế Phụ nữ.

Đến ngày 8/3/1910, Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 tổ chức tại Đan Mạch gồm 100 nữ đại biểu đến từ 17 quốc gia đã chọn ngày 8/3 làm ngày Quốc tế Phụ nữ để tưởng nhớ những người đã đấu tranh để đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ trên toàn thế giới. Ngày 8/3 từ đó chính thức trở thành ngày biểu dương tinh thần đấu tranh bất khuất của phụ nữ vì công bằng và tiến bộ xã hội với khẩu hiệu: Bảo vệ bà mẹ và trẻ em, Việc làm ngang nhau, Ngày làm việc 8 giờ.

Dần dần ngày này phổ biến trên toàn cầu và mở rộng hơn ý nghĩa vốn có khi tôn vinh nữ giới nói chung.

Lịch sử ngày 8/3 khởi đầu từ phong trào đấu tranh của nữ công nhân Mỹ vào cuối thế kỷ XIX.

Lịch sử ngày 8/3 khởi đầu từ phong trào đấu tranh của nữ công nhân Mỹ vào cuối thế kỷ XIX.

2. Ngày Quốc tế Phụ nữ có ý nghĩa gì?

Ngày Quốc tế Phụ nữ có ý nghĩa tôn vinh phụ nữ - một nửa của thế giới này, người nội tướng xây đắp hạnh phúc gia đình, người lao động có vị trí ngang hàng và cống hiến ngang hàng với đàn ông trong xã hội và trên hết là người mẹ, người vợ thân yêu mà mỗi người chúng ta không thể thiếu trong cuộc sống.

Suốt một năm dài, phụ nữ cống hiến và lao động vất vả. Ngày 8/3 chính là ngày đấng mày râu gửi đến họ những lời yêu thương, thể hiện sự nâng niu chăm sóc, là ngày mà mọi người bày tỏ sự công nhận và ghi nhớ những cống hiến của phái nữ cho sự phát triển trên mọi mặt của đất nước.

Đây cũng là ngày mà xã hội nhìn nhận lại các vấn đề bình đẳng giới đúng theo tinh thần lịch sử ngày 8/3 Quốc tế Phụ nữ: mức lương, cơ hội thăng tiến trong công việc, quyền được đi học, nạn tảo hôn, bạo hành, mại dâm, điều kiện an sinh xã hội…

3. Các nước mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 như thế nào?

3.1. Các nước châu Phi

Đàn ông các nước châu Phi như Chile, Bulgaria, Romania, Croatia, Cameroon… thường mua hoa và quà tặng cho những người phụ nữ thân yêu vào ngày 8/3. Các công ty, đoàn thể đều sẽ tổ chức các chương trình để ăn mừng và kỷ niệm.

Đàn ông các nước châu Phi thường mua hoa và quà tặng cho những người phụ nữ thân yêu vào ngày 8/3.

Đàn ông các nước châu Phi thường mua hoa và quà tặng cho những người phụ nữ thân yêu vào ngày 8/3.

3.2. Các nước châu Âu

Ở một số nước châu Âu như Romania, Bulgaria, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 được coi là Ngày của mẹ. Vào ngày này, mọi người sẽ tặng quà cho mẹ và bà của mình để bày tỏ tình yêu và lòng biết ơn công ơn sinh thành, nuôi nấng.

3.3. Trung Quốc

Vào dịp lễ này, nhiều phụ nữ Trung Quốc được nghỉ làm nửa ngày để nghỉ ngơi hay mua sắm, ăn uống, phục vụ các nhu cầu cá nhân. Các cửa hàng, doanh nghiệp mỹ phẩm, thời trang… đã tận dụng cơ hội vàng này nhằm kích cầu mua sắm.

3.4. Italia

Đàn ông Italia thường tặng những đóa hoa mimosa đẹp tuyệt cho những người phụ nữ vào ngày 8/3. Truyền thống đáng yêu này bắt nguồn sau giai đoạn Thế chiến II tại thành phố Rome và còn tiếp tục cho đến tận bây giờ.

Đàn ông Italia thường tặng những đóa hoa mimosa đẹp tuyệt cho những người phụ nữ vào ngày 8/3.

Đàn ông Italia thường tặng những đóa hoa mimosa đẹp tuyệt cho những người phụ nữ vào ngày 8/3.

3.5. Việt Nam

Các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam cũng tổ chức tặng hoa, quà cho các nữ nhân viên và tổ chức nhiều cuộc vui, những bữa tiệc nhỏ để ăn mừng.

Đàn ông Việt Nam vào ngày này cũng thường mua quà tặng cho mẹ, vợ hay bạn gái. Các món quà thường thấy là son môi, trang sức, hoa hồng, socola… Ngoài ra, các anh cũng thường nhận làm hết việc nhà, bếp núc cho vợ trong ngày đặc biệt này.

Nếu vẫn còn đau đầu vì chưa biết tặng gì cho mẹ, vợ, bạn gái, đồng nghiệp… nhân ngày 8/3 hãy tham khảo các gợi ý tặng quà theo từng đối tượng tại đây nhé. Ngoài ra, nếu tự tay chuẩn bị cho những món ăn hấp dẫn, bày một mâm cơm ấm cúng cũng sẽ khiến mẹ và vợ rất hạnh phúc đấy. Tham khảo 3 Cách làm chocolate truffle đơn giản, phổ biến nhất hiện nay để điểm xuyết thêm món tráng miệng thơm ngon cho bữa cơm nhé.

Hy vọng, qua bài viết trên, bạn đã biết lịch sử ngày 8/3 Quốc tế Phụ nữ để thêm trân trọng những người phụ nữ thân yêu của mình. Hãy ghé thăm gian hàng của Chocolate Graphics để lựa chọn ngay những thanh socola Bỉ cao cấp làm quà tặng Quốc tế Phụ nữ cho nửa kia của thế giới nhé. Socola thương hiệu Chocolate Graphics có hàm lượng ca cao phong phú, đem lại vị đắng và hương thơm nguyên chất của ca cao mà các loại socola phổ thông không thể có được, đảm bảo giúp người được tặng thưởng thức trọn vẹn hương vị tuyệt vời của socola cao cấp, thuần chất. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các lại quà Tết, dịch vụ đặt bánh Trung Thu cho công ty...

Mời bạn tham khảo những món quà Socola cao cấp dành tặng riêng cho ngày Quốc Tế Phụ Nữ đặc biệt đang được in 3D thông điệp ý nghĩa tại Chocolate Graphics nhé:


blogs.article.newer_post