Công dụng của bột cacao và cách sử dụng hiệu quả nhất

blogs.article.author_on_date_html
Công dụng của bột cacao và cách sử dụng hiệu quả nhất

Bắt đầu từ thế kỉ 20, cacao được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiều món nước và thức ăn được ưa chuộng trên nhiều nước, đặc biệt là Châu Âu. Nhưng công dụng của bột cacao và cách sử dụng sao cho phát huy được tác dụng của bột cacao thì chưa thật sự được nhiều người biết đến .

Dưới đây là top 10 công dụng và những lợi ích của bột cacao được biết đến nhiều nhất:

Công dụng của bột cacao và cách sử dụng hiệu quả nhất

Công Dụng Của Bột Cacao

1. Tăng cường trao đổi chất

Tiến sĩ Shilpa Mittal, Chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, cho biết “Ca cao là một thành phần tuyệt vời để thúc đẩy sự trao đổi chất." Chỉ trong vòng vài tuần sử dụng cacao sẽ giảm hormone cortisol, cải thiện sự trao đổi chất, và thậm chí cải thiện hoạt động vi sinh vật đường ruột.

2. Tốt cho người mắc bệnh tim, đột quỵ

Một nghiên cứu vừa được các nhà khoa học công bố trong các bài đánh giá đương đại về Y học Tim mạchcho thấy việc sử dụng thường xuyên các thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc thực vật như Cacao làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành và đột quỵ.

Ngoài ra, nghiên cứu đã chứng minh được tác dụng có lợi của các chất có trong Cacao như Epicatechin (là một loại flavonoid có trong Cacao) đối với huyết áp, kháng insulin, và chức năng mạch máu và tiểu cầu. Các flavonoid có trong Cacao cũng giúp ngăn ngừa hiện tượng các tiểu cầu trong máu tự hòa với nhau dẫn đến hình thành máu đông.

Bột cacao tốt cho người mắc bệnh tim, đột quỵ

3. Chống oxy hóa

Như các bạn đã biết chất chống oxy hóa giúp dễ tiêu hóa hơn. Vì vậy, khi dùng bữa người ta có thói quen uống rượu vang vì nó chứa hàm lượng chống oxy hóa cao.

Nhưng Cacao lại chứa hàm lượng chất chống oxy hóa nhiều hơn cả rượu vang và trà xanh. Cho nên khi gặp phải trường hợp ăn quá nhiều hoặc khó tiêu thì các bạn hãy nghĩ ngay đến thanh chocolate hoặc ly cacao nhé!!!

4. Cải thiện lưu thông máu, ổn định huyết áp

Polyphenol là chất chống oxy hóa có trong bột Cacao và các loại thực phẩm khác như trái cây, rau, socola, trà và rượu vang. Polyphenol có rất nhiều lợi ích sức khỏe như giảm viêm, cải thiện mức cholesterol, tăng lưu lượng máu để giảm huyết áp và lượng đường trong máu.

Ngoài ra, Ca cao có khả năng tiêu thụ vào đường máu và sản sinh insulin, một chất có khả năng ổn định lượng đường trong máu. Điều này cho thấy ca cao sẽ rất tốt đối với các bệnh nhân tiểu đường.

Cho nên, bệnh nhân tiểu đường hoặc tim mạch có thể sử dụng cacao như một thực phẩm hỗ trợ điều trị rất tốt.

5. Giảm cân, kiểm soát cân nặng

Ca cao có tác dụng giảm cân không? Nghe có vẻ phản khoa học, nhưng thực tế cacao được sử dụng như một thức uống giảm cân. Bởi Thành phần chính trong ca cao là theobromine, một chất làm cho cơ thể cảm thấy no và ngăn chặn cảm giác thèm ăn.

Vì vậy, để chiến đấu với cảm giác thèm ăn để kiểm soát cân nặng bản thân thì dùng caocao hoặc socola đen là cách hiệu quả.

6. Làm đẹp da và bảo vệ da khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời

Bột cacao nguyên chất chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do sản sinh trong cơ thể, giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngăn nếp nhăn. Nếu dùng cacao nguyên chất làm mặt nạ dưỡng da sẽ giúp da tươi trẻ, căng bóng,… Đó là lý do vì sao những chef thường xuyên sử dụng cacao trong công thức của mình thường có đôi bàn tay rất mịn màng, mềm mại.

Ngoài ra, trong cacao còn chứ Polyphenol – một loại chất chống oxy hóa đặc biệt có khả năng hấp thụ tia UV giúp đề phòng ung thư da. Chất này hấp thu tốt nhất qua đường ăn uống. Vì vậy, một ly hot chocolate mỗi ngày sẽ giúp bạn bảo vệ làn da của mình tốt hơn.

7. Duy trì cơ và chức năng thần kinh

Trong cacao chứa rất nhiều magie. Magnesium là 1 khoáng chất cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể chúng ta, và hạt cacao chứa tới 272 miligam/100 gram.

Đây là chìa khóa cho cơ và chức năng thần kinh, giúp giữ nhịp tim ổn định. Nhờ có hàm lượng magiê cao, cùng với các tác động của epicatechin, cacao cải thiện cơ cấu cơ và tăng cường chức năng thần kinh.

8. Ngăn ngừa thiếu máu

Là một thực phẩm giàu sắt, công dụng của bột cacao có thể giúp chống các triệu chứng thiếu máu, nhờ việc bổ sung sắt cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu.

Lượng chất sắt dồi dào trong cacao giúp cơ thể tránh mệt mỏi, khó chịu do tác dụng phụ của thiếu máu gây ra.

9. Hen suyễn

Chất theobromie có trong cacao có tác dụng tương tự như cafein, nó có thể chữa ho dai dẳng, làm giảm viêm. Từ đó hỗ trợ hiểu quả cho người mắc hen suyễn, giúp làm giảm mức độ của các cơn hen kéo dài.

10. Giàu dinh dưỡng

Chất chống oxi hóa, chất béo, carbohydrate, protein, polyphenol, các chất khoáng như canxi, magie, lưu huỳnh, đồng, sắt, kẽm, kali, và một số chất béo không bão hòa đơn là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể và tim mạch,…. May mắn là, những chất này đều có thể dễ dàng tìm thấy trong cacao nguyên chất.

Ngoài ra, tác dụng của ca cao với trẻ em là khi sử dụng, cơ thể trẻ cũng sẽ được hấp thụ các chất xơ và vitamin E, B2, B1, B5, B3, B9,… giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Bột Cacao Và Bột Socola Có Gì Khác Nhau?

 Bột CacaoBột Socola
Bản chấtLà phần bột được nghiền từ chocolate liquor sau khi được ép lấy chất lỏng (loại bỏ được bơ ca cao).Là hỗn hợp giữa bột ca cao và bơ ca cao, pha trộn thêm đường và sữa có tỷ lệ khác nhau tùy theo mục đích sử dụng.
Màu sắc/Phân loạiBột ca cao tự nhiên có màu nâu nhạt, có tính axit và mùi socola rất mạnh.Bộ socola có 3 loại: bột socola đen, trắng và nâu với màu sắc tương tự như tên gọi của nó.
Độ ngọtĐối với bột ca cao chưa qua xử lý kiềm: có vị đắng đặc trưng, thỉnh thoảng có chút vị chua nhẹ. Đối với bột ca cao đã qua xử lý kiềm: giảm bớt độ đắng và màu sắc có thể trở nên sậm hơn.Tùy theo tỷ lệ đường và sữa mà socola có hương vị và màu sắc khác nhau, như có vị đắng, ngọt vừa và ngọt đắng.

Tại các thương hiệu lớn, cacao và socola nguyên chất được xem là thước đo cho các món quà trung thu, quà tết cao cấp, quà tặng doanh nghiệp và quà tặng cưới đẳng cấp.

Làm Sao Để Phân Biệt Bột Ca Cao Nguyên Chất Và Bột Ca Cao Pha?

 Bột Ca cao nguyên chấtBột Ca cao pha
Màu sắcMàu đậm, đều màu và tươiMàu nâu đỏ, nâu nhạt, không tươi. Có lẫn các đốm trắng nhạt do bị độn bột
Mùi vịTiền vị đắng, hậu vị chua béo dịu nhẹCó mùi thơm và vị ngọt của sữa. Mùi cacao nhẹ
Hương thơmMùi hương tự nhiênCó nhiều mùi hương khác như socola, vani, sữa
Khi pha cùng nướcHoà tan ngay, hơi lỏng và có hương thơm đặc trưng của cacao. Khi uống bạn sẽ cảm nhận được mùi vị rất đậm đàBột cacao pha sẽ bị đặc lại khi pha vì chúng bị trộn thêm ngũ cốc , khi uống ít nghe được mùi cacao.

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Bột Cacao

Mặc dù là loại nguyên liệu giàu dưỡng chất, nhưng cũng như những thực phẩm sức khỏe khác, việc sử dụng cacao nên có kiểm soát, tránh lạm dụng dùng quá nhiều. Cụ thể về việc uống cacao đúng cách:

  • Không tiêu thụ nhiều hơn 40 gram hoặc 4 thìa cacao nguyên chất hàng ngày

  • Uống ca cao vào thời điểm nào là tốt nhất? Tốt nhất nên uống khoảng 1 tiếng sau bữa sáng. Hoặc sau khi tập luyện thể dụng thể thao thì bạn cũng có thể sử dụng 1 cốc cacao nóng để lấy lại năng lượng.

Không nên:

  • Ca cao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy, uống ca cao có tác dụng phụ gì không? Ca cao chứa caffeine. Do đó, việc cố gắng nâng cao tác dụng của ca cao bằng cách tiêu thụ một lượng quá lớn có thể gây căng thẳng, đi tiểu nhiều, mất ngủ và tim đập nhanh.

  • Uống cacao sau bữa tối và gần với giờ đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ bởi trong cacao có 1 lượng cafein gây tác động đến giấc ngủ của bạn

  • Hạn chế cho quá nhiều đường hoặc sữa vào cacao vì có thể gây thừa cân, béo phì

Sử dụng cacao sau buổi tập luyện thể dục để lấy lại năng lượng nhanh chóng

Cách pha cacao vừa ngon miệng vừa giúp phát huy công dụng của bột cacao

Cho khoảng 2 muỗng café bột cacao hòa tan trong 200 ml nóng nóng (70 – 80 độ C). Việc cho thêm nhiều cacao chỉ khiến cacao không thể tan được trong nước, đồng thời, nước quá nóng hoặc quá lạnh cũng sẽ khiến bột cacao không thể tan ra.

Thêm 1 ít sữa đặc (hoặc: sữa tươi, mật ong,… ) để mang lại hương vị thơm ngon, dễ uống hơn.

Khuấy đều và thưởng thức một ly cacao ấm nóng, ngát hương. Thật tuyệt đúng không nào.

Thông tin thêm:

Uống ca cao với mật ong có tác dụng gì? Ngoài làm tăng hương vị cho món cacao, mật ong còn giúp cơ thể tăng cường đề kháng. Từ đó, sự kết hợp của mật ong và cacao không chỉ giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn mà còn sản xuất ra nhiều dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng cho bản thân.

Mời bạn tham khảo bột cacao và Socola làm bánh nhập khẩu đang được bán với giá tốt tại Chocolate Graphics:

 

Chocolate Graphics chuyên cung cấp quà tặng cao cấp nhập khẩu từ các thương hiệu hàng đầu thế giới: bánh trung thu cao cấp Leong Yin, quà tết cao cấp, quà tặng Valentine socola Bỉ, quà tặng ngày nhà giáo Việt Nam,...

Xem thêm:

Cách Làm Bánh Cookie Cafe Và Bí Quyết Xử Lý Các Vấn Đề Trong Làm Bánh

TOP List Thương hiệu Socola ngon, cao cấp, có thể mua tại Việt Nam

Muôn mẫu Socola cao cấp Bỉ - Món quà đáp lễ ngày cưới tinh tế, ý nghĩa


blogs.article.older_post blogs.article.newer_post