Socola Làm Bánh: Nguyên Tắc Chọn, Cách Sử Dụng Và Bảo Quản Socola

blogs.article.author_on_date_html
Socola Làm Bánh: Nguyên Tắc Chọn, Cách Sử Dụng Và Bảo Quản Socola

Socola là một nguyên liệu quan trọng để tạo nên các món bánh thơm, đậm vị cacao. Tuy nhiên cách lựa chọn socola sao cho vừa chất lượng, vừa tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng nắm được. Hãy cùng Chocolate Graphics tìm hiểu chi tiết nguyên tắc chọn, cách sử dụng và bảo quản socola làm bánh qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Nguyên tắc chọn socola làm bánh

1.1. Chọn socola dựa trên hình thức và công dụng

1.1.1. Socola thanh

Socola thanh có 2 loại chính là socola đen và trắng, còn có thêm các vị khác như trà xanh, bạc hà, dâu… Đây là loại socola phổ biến nhất, có dạng thanh cứng, được bày bán rộng rãi ở siêu thị hay các cửa hàng. Khi dùng để làm bánh thường được cắt nhỏ hoặc bào rồi đem đun chảy. Do có đặc tính là đông và cứng lại nhanh sau khi đun nên socola thanh thường không được dùng để phủ bánh vì mặt bánh sẽ không được mịn, đẹp.

Với các loại socola thanh có % cacao khoảng 35%, bạn nên dùng để ăn trực tiếp, làm bánh hay làm kem. Còn loại 70% thì nên dùng làm truffle, nama chocolate (socola tươi) do % càng cao thì độ đắng càng tăng. Ngoài ra, với các loại socola thanh có màu vị trái cây, bạn cũng có thể tận dụng để làm socola vị trái cây hay viết chữ nổi trên bánh.

Socola thanh.

Socola thanh.

1.1.2. Socola sệt

Socola sệt (socola lỏng) gồm hai loại chủ yếu là đen và trắng, cũng có loại vị trái cây, lúc khô lại chỉ hơi se se, vẫn còn mềm mại và sánh mịn.

Vậy socola sệt để làm gì? Loại socola này thường được dùng để phủ mặt bánh do đặc tính mịn màng chứ không khô cứng như socola thanh. Ngoài ra còn được dùng làm nhân bánh để tạo độ mềm mại cho nhân, dùng để viết chữ, phủ kem, nhúng socola trái cây…

Cách làm socola sệt từ bột cacao cũng rất đơn giản, bạn có thể tự nghiên cứu thực hiện ở nhà.

1.1.3. Chocolate chip

Chocolate chip là socola có dạng hạt nhỏ, thường được dùng để trang trí bánh gato hay điểm xuyết thêm hương vị cho các loại bánh cookie. Ngoài ra, loại socola này cũng thường được dùng thay thế socola thanh khi làm kem, làm bánh do hình thức nhỏ nhắn, tiện lợi, không cần cắt hay bào nhỏ.

Loại socola làm bánh này có 3 loại phổ biến: đen, trắng, kết hợp cả 2 màu và còn có thêm các hương vị khác như dâu, bạc hà, trà xanh…

Ngoài ra còn có loại bột socola làm bánh, nhưng loại này ít phổ biến hơn vì thường người ta sẽ sử dụng bột cacao.

1.2. Chọn socola dựa trên hàm lượng cacao nguyên chất

1.2.1. Tiêu chuẩn về hàm lượng cacao trong socola

Dựa theo hàm lượng cacao nguyên chất, người ta chia thành 2 loại socola là couverture và compound.

Couverture là socola cao cấp, thường được sản xuất tại các quốc gia châu Âu có tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sản xuất socola như: Bỉ, Thụy Sĩ, Ý, Pháp, Đức… Để được công nhận là socola couverture, hàm lượng cacao trong socola phải đạt từ 35% trở lên. Trong đó có ít nhất 31% là bơ cacao và 2,5% là cacao mass (cacao nguyên chất). Sở dĩ hàm lượng cacao được dùng làm thước đo tiêu chuẩn cho chất lượng của socola là vì hàm lượng này càng cao, socola càng đắng, càng đậm vị, toát lên hương thơm nguyên chất và càng chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, flavonoid – 1 trong các chất tốt cho sức khỏe nhất trong socola – có hàm lượng rất cao trong cacao mass.

Trong khi đó, compound là loại socola thường, chỉ chứa khoảng 15% bơ cacao, không có cacao mass, và được thêm vào nhiều thành phần khác như sữa, đường, dầu thực vật. Điều này khiến cho socola compound hầu như không có giá trị gì mấy cho sức khỏe, không có vị và hương đậm chất cacao, vị đắng cũng không thuần chất mà được pha trộn với vị ngọt gắt của đường, sữa.

Do đó, nguyên tắc để chọn socola làm bánh ngon là chọn socola couverture với % cacao tùy vào khẩu vị và nhu cầu sử dụng.

1.2.2. Nên mua socola couverture ở đâu?

Một trong các thương hiệu socola nổi tiếng nhất tại Bỉ hiện đang được phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam là Chocolate Graphics. Đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn khắt khe của socola couverture, Chocolate Graphics có hàm lượng cacao rất cao từ 30 – 72%.

Loại socola làm bánh gồm có nhiều loại đa dạng từ % cacao đến hương vị như: socola trắng, socola đen, socola sữa, bột cacao, socola dạng viên tròn (Chocolate Callets Sensation Marbled)…

Ngoài ra, thương hiệu này còn mang đến nhiều những loại socola couverture khác như:

  • Truffles-Pralines với những loại giòn rụm phủ ngoài lớp nhân bùi thơm: dâu, matcha, champagne, rhum…
  • Socola nghệ thuật – socola 3D được tạo tác tinh tế với nhiều hình dạng, thông điệp ý nghĩa dùng làm quà tặng doanh nghiệp, quà cưới, quà tặng người thân hay quà valentine….

Bạn có thể dễ dàng đặt hàng trên website Chocolate Graphics hoặc gọi đến hotline 0902.888.513 để được tư vấn chi tiết

Xem thêm các mẫu socola làm quà đáp lễ ngày cưới tại đây.

1.3. Chọn Socola làm bánh dựa trên màu sắc và hương vị

1.3.1. Socola đắng hay bột socola
Socola đắng là loại socola nguyên chất, có vị đắng tự nhiên và đậm mùi ca cao. Sau khi trộn với đường, đây là nguyên liệu của nhiều sản phẩm bánh có socola như bánh quy, bánh ngọt,…

1.3.2. Socola đen
Socola đen được làm từ 5 thành phần chính gồm: Bột cacao, bơ cacao, lecithin, đường và hương liệu. Hiện nay các sản xuất thường sử dụng các hương vị phổ biến là vani, cam, bạc hà hoặc các loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân,…

Đặc trưng của socola đen đó là tỉ lệ bột cacao lớn (từ 67,5% trở lên), càng nhiều bột cacao, socola càng có màu sậm hơn cũng như đắng hơn. Cũng vì vậy mà người ta thường dùng đường để cân bằng hương vị. Tỷ lệ đường khoảng 25% có thể được tăng hoặc giảm theo tỷ lệ phần trăm ca cao để tạo nên sự khác biệt giữa các thương hiệu sản xuất khác nhau

1.3.3. Socola trắng và socola nâu
Thành phần của socola trắng giống với socola nâu nhưng thay vì chứa cacao rắn thì socola trắng chứa bơ cacao và có thêm các chất béo thực vật khác tạo thành hợp chất dễ tan trong miệng.

Ngoài ra loại socola này cũng được dùng để làm các món tráng miệng với trà, cà phê hoặc thưởng thức như một món thức uống bổ dưỡng

1.3.4. Socola sữa
Socola sữa là loại được pha lẫn với sữa đặc và bột sữa nhằm tạo vị ngọt béo. Ở Mỹ, chính phủ quy định ít nhất phải có 10% chất socola đặc, trong khi tỷ lệ này ở châu Âu thì quy định là 25%.

1.3.5. Socola ngọt đắng
Là loại socola chứa đường và nhiều bơ cacao hơn, bên cạnh đó loại socola này còn chứa thêm lecithin và hương vani. Khi mua loại socola này, các hãng sản xuất thường ghi trên bao bì hàm lượng cacao chứa bên trong, đối với loại này thì càng nhiều cacao thì socola càng có vị đắng đậm hơn.

1.3.6. Socola ngọt vừa
Loại socola này rất được ưa chuộng trong nấu ăn. Loại này bao gồm socola đen với hàm lượng đường rất cao bên trong. Do đó chúng có vị ngọt khá đậm và ít đắng hơn các loại socola khác.

1.3.7. Bột cacao
Bột ca cao là loại đặc gần như nguyên chất mà không có bơ ca cao. Loại bột này có màu nhạt, tính axit và có mùi socola rất mạnh. Bột ca cao được dùng làm bánh cùng bột nở để giúp bánh nở xốp và có vị thơm hấp dẫn.

2. Cách bảo quản chocolate dùng làm bánh

  • Socola thanh có thể bảo quản ở nhiệt độ thường, tuy nhiên nếu thời tiết nóng thì nên để trong ngăn mát để tránh bị mềm, chảy.
  • Socola sệt cần được bảo quản nơi khô ráo thoáng mát với nhiệt độ từ 18 – 22 độ C.
  • Socola chip cần được bảo quản tại nơi khô ráo và kín như hũ, túi ở nhiệt độ từ 18 – 20 độ C.

Một số lưu ý chung:

  • Không hút chân không túi socola vì sẽ khiến socola bị vỡ.
  • Không để socola tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.
  • Bảo quản nơi sạch sẽ, tránh xa nấm mốc và các loại côn trùng.
  • Khi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh cần tránh nứt, vỡ và phải bọc thật kín socola bằng túi ni lông hoặc giấy bạc.
  • Không để socola cạnh những thực phẩm nặng mùi để tránh ảnh hưởng mùi vị.

3. Gợi ý một số món bánh làm từ socola

Dưới đây là một số món bánh ngon được làm từ socola. Hãy cùng tìm hiểu và thực hiện nhé:

  • Bánh flan socola
  • Bánh cookie socola
  • Nama socola trà xanh
  • Bánh bông lan socola
  • Cheesecake socola
  • Bánh lava socola
  • Bánh Mousse Socola dâu tây
  • Chocolate pudding
  • Bánh Sachertorte
  • Bánh brownie chocolate
  • Panna cotta socola
  • Bánh muffin bí đỏ chocola
  • Bánh rán Doraemon nhân socola
  • Chocolate truffle

Xem thêm: Cách làm bánh flan socola và các kiểu biến tấu lạ, dễ thực hiện

Cheesecake socola.

Cheesecake socola.

Hy vọng, qua bài viết trên, bạn đã biết cách lựa chọn socola làm bánh sao cho chất lượng và tốt cho sức khỏe. Ngoài socola, chúng tôi còn cung cấp các loại bánh Trung Thu chất lượng, quà tặng Giáng Sinh, quà Tết cao cấp...


blogs.article.older_post blogs.article.newer_post