Trái Ca Cao Ăn Như Thế Nào? Khám Phá Những Điều Thú Vị Về Ca Cao

blogs.article.author_on_date_html
Trái Ca Cao Ăn Như Thế Nào? Khám Phá Những Điều Thú Vị Về Ca Cao

Ca cao là loại trái cây còn chưa phổ biến ở Việt Nam. Cho nên dù có tiếng là thơm ngon, bổ dưỡng, nhiều người vẫn chưa biết trái ca cao ăn như thế nào nên còn e dè chưa mua về thưởng thức. Hãy cùng Chocolate Graphics tìm hiểu cách ăn ca cao và những thông tin thú vị xung quanh loại quả này qua bài viết sau nhé.

1. Ca cao trồng nhiều ở đâu?

Cây ca cao có nguồn gốc lâu đời từ vùng Trung Mỹ và Mexico (thuộc Bắc Mỹ). Những người Maya và Aztec bản xứ đã phát hiện loại cây này và dùng nó làm socola. Họ xem socola như loại thức uống của thần linh, dùng làm tiền tệ trao đổi, dùng làm tặng phẩm của giới vua chúa, quý tộc và đưa vào những nghi lễ tôn giáo bản địa.

Tuy nhiên, ngày nay ca cao đã rời khỏi cái nôi châu Mỹ và được trồng khắp những miền nhiệt đới trên thế giới. Cây ca cao được trồng nhiều nhất ở châu Phi, đứng đầu là Bờ Biển Ngà với 30% tổng lượng ca cao của thế giới, kế đến là các nước Ghana, Indonesia, Nigeria, Cameroon, Brazil, Ecuador, Mexico, Peru, Cộng hòa Dominica…

Mặc dù các quốc gia trên đứng đầu về sản lượng trồng và xuất khẩu ca cao, nhưng những nước sở hữu thương hiệu ca cao thành phẩm (bột ca cao, socola…) nổi tiếng thế giới lại là các nước châu Âu có tiêu chuẩn nghiêm ngặt về hàm lượng dinh dưỡng, quy trình sản xuất và quy cách thành phẩm như Bỉ, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Đức…

Tại Việt Nam, ca cao cũng được trồng nhiều ở Tây Nguyên và một số tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ... Tuy nhiên, quy mô sản xuất còn khá nhỏ lẻ.

Trái ca cao.

Trái ca cao.

2. Ca cao có phải chất kích thích không?

Ca cao có chứa một lượng nhỏ caffeine có tác dụng kích thích, tạo ra hưng phấn thần kinh. Tuy nhiên, lượng caffeine trong ca cao rất nhỏ so với trà và cà phê, cho nên tác dụng kích thích khá ít, không đáng kể, không gây hại gì cho cơ thể.

3. Trái ca cao ăn như thế nào?

Trái ca cao ăn như thế nào là vấn đề mà nhiều người thắc mắc. Bởi lẽ, với vai trò là loại quả tươi thì ca cao còn khá xa lạ với người dân Việt. Sau đây là 2 cách ăn trái ca cao tươi thường thấy ở Việt Nam.

Cách làm ca cao dầm đá:

  • Cắt ngang quả ca cao.
  • Lấy phần hạt và thịt quả trộn với đá bào và đường.
  • Cho thêm sữa đặc vào nếu thích vị béo hơn.
  • Trộn đều lên và thưởng thức.
  • Lưu ý chỉ ăn phần cơm ngọt, dai bên ngoài hạt, còn phần hạt thì bỏ.

Cách làm ca cao trái cây dầm:

  • Cắt ngang quả ca cao.
  • Lấy phần hạt và thịt quả.
  • Cắt nhỏ các loại trái cây ăn kèm như xoài, mít, thanh long, dưa hấu…
  • Cho ca cao, trái cây ra tô, thêm sữa đặc và đường rồi trộn đều lên và thưởng thức.

Ngoài ăn trực tiếp trái ca cao khi còn tươi, người ta còn dùng ca cao để sản xuất bột ca cao. Bột ca cao thường được dùng để làm socola, các loại bánh kẹo, thức uống đa dạng như bánh flan ca cao, bánh brownies, bánh bông lan ca cao, bánh muffin ca cao, bánh quy ca cao, biscotti hạnh nhân ca cao, ca cao nóng kem tươi, chocolate truffle sữa đặc, cacao nước cốt dừa, pancake cacao, kem ca cao, thạch rau câu ca cao, sữa chua ca cao, trà sữa ca cao, ca cao sữa đá, socola tươi…

Pancake cacao.

Pancake cacao.

4. Ca cao nguyên chất giá bao nhiêu?

4.1. Giá trái ca cao tươi

Giá ca cao tươi trên thị trường hiện nay dao động từ 20.000 – 50.000 đồng/kg tùy kích thước quả.

4.2. Giá bột ca cao nguyên chất

Khi chọn mua bột ca cao, nên lựa chọn loại ca cao nguyên chất nhập khẩu, nhất là từ các nước có tiêu chuẩn cao, nghiêm ngặt đối với bột ca cao xuất khẩu như Bỉ.

Bột ca cao nguyên chất sẽ giữ được vị đắng đặc trưng, vị chua béo nhẹ, hương thơm nồng nàn cùng những dưỡng chất quý giá từ hạt ca cao. Sử dụng bột ca cao pha tạp, bạn sẽ không thưởng thức được hương vị trọn vẹn thuần túy đó mà chỉ thấy vị ngọt của đường, sữa, vani… hay vị của bột ngũ cốc pha lẫn. Khi dùng bột ca cao nguyên chất để làm bánh, màu của bánh sẽ đẹp hơn, đậm và đều. Còn khi dùng ca cao pha, bánh sẽ bị ngả sang màu tái, màu lốm đốm không được đẹp.

Bột ca cao nguyên chất nhập khẩu tại Chocolate Graphics có mức giá như sau:

Bột cacao Veliche

Trọng lượng: 1 kg

Xuất xứ: Bỉ

Giá thành: 388.000 đ

Bột cacao Bendico

Trọng lượng: 1 kg

Xuất xứ: Indonesia

Giá thành: 128.000 đ

Xem thêm công dụng đối với sức khỏe của bột ca cao, cách phân biệt ca cao nguyên chất với ca cao pha tại đây.

Hy vọng, qua bài viết trên, bạn đã biết trái ca cao ăn như thế nào và khám phá thêm được nhiều điều thú vị về ca cao. Ngoài bột ca cao, Chocolate Graphics còn cung cấp socola Bỉ cao cấp nhập khẩu, giữ trọn vẹn hương vị ca cao thuần túy, các set quà Tết sức khỏe, quà tặng các dịp lễ như Giáng sinh, Quốc tế Phụ nữ, quà tặng doanh nghiệp, quà tặng cưới, dịch vụ quà tặng doanh nghiệp dịp trung thu, sang trọng chiết khấu tốt


blogs.article.older_post blogs.article.newer_post