Sắc màu tết trung thu ở các nước trên thế giới và những điều thú vị

blogs.article.author_on_date_html
Sắc màu tết trung thu ở các nước trên thế giới và những điều thú vị

Cùng là ngày hội đêm trăng rằm, nhưng ở mỗi nước khác nhau, Tết trung thu sẽ được nhuộm màu bản sắc văn hóa khác nhau. Điều đó, ảnh hưởng ít nhiều từ những truyền thuyết được lưu truyền tại mỗi quốc gia….

Những truyền thuyết về ngày Tết trung thu được lưu truyền đến ngày nay

Tết trung thu ngày nay vẫn còn là một bí ẩn với thế giới, khi mà chưa ai khẳng định được ngày Tết này bắt nguồn từ đâu. Người ta chỉ biết rằng, có rất nhiều truyền thuyết, tích xưa được kể và lưu truyền lại cho đến ngày nay. Chính những câu chuyện này đã giúp cho ngày Tết trông trăng trở nên thú vị hơn bao giờ hết, nhất là đối với trẻ em.

1. Sự tích về Tết trung thu tại Việt Nam

Tuy sổ sách không nói rõ Tết trung thu tại Việt Nam được ra đời khi nào, nhưng cách đây rất lâu người ta đã truyền tai nhau về câu chuyện của chú Cuội ngồi góc cây đa.

Chuyển kể ở miền nọ có chàng tiều phu tên Cuội. Một lần vào rừng vào nhầm hang cọp, Cuội phải leo lên ngọn cây cao trốn. Chứng kiến cảnh Cọp mẹ mang lá của cây đó về cho bầy con đang chết lả vì đói, thì bỗng nhiên chưa ăn hết thì đàn con vẫy đuôi sống lại. Thấy lạ, Cuội bèn đào gốc cây mang về.

Trên đường về, Cuội đã dùng lá cây này cứu sống nhiều người. Theo lời một ông lão được Cuội cứu sống: "Đây là cây đa có phép cải tử hoàn sinh". Con chăm sóc cây đừng tưới nước bẩn, kẻo cây bay lên trời".

Nghe thế Cuội mang cây về trồng và cứu sống rất nhiều người. Trong một lần cứu sống con gái lão địa chủ chết đuối hồi sinh, cô đã xin cha lấy Cuội làm chồng. Đôi lứa hưởng hạnh phúc.

Một buổi chiều, cô vợ không nhớ lời dặn của Cuội mà để cây bị dính phải nước bẩn. Ngay lập tức, mặt đất chuyển động, gió thổi ào ào, cây đa đảo mạnh, bật gốc bay lên trời. Đúng lúc, Cuội đi kiếm cuổi về, hớt hải nhảy bổ níu cây lại. Nhưng sức người có hạn, cứ thế mà cả cây và người đều bay lên cung trăng.

Xem thêm: 10 công thức về cách làm bánh trung thu và những lưu ý bạn cần biết

2. Truyền thuyết Tết trung thu của người Hoa

Theo truyền thuyết Trung Hoa, thì Tết Trung thu xuất phát thời nhà Đường. Vua Đường Minh Hoàng (713-741 Tây Lịch) dạo chơi vườn Ngự Uyển vào đêm rằm tháng tám âm lịch. Trong đêm Trung Thu, trăng rất tròn và trong sáng. Hôm đấy Vua tình cờ gặp đạo sĩ La Công Viễn. Người này có phép tiên đưa nhà vua lên cung trăng.

Ở đấy, cảnh trí lại càng đẹp hơn. Nhà vua hân hoan thưởng thức cảnh tiên và du dương với âm thanh ánh sáng huyền diệu cùng các nàng tiên tha thướt trong những xiêm y đủ màu xinh tươi múa hát. Trong giờ phút tuyệt vời ấy nhà vua quên cả trời gần sáng. Đạo sĩ phải nhắc, nhà vua mới ra về nhưng trong lòng vẫn bàng hoàng luyến tiếc.

Về tới hoàng cung, nhà vua còn vấn vương cảnh tiên nên đã cho chế ra Khúc Nghê Thường Vũ Y và cứ đến đêm rằm tháng tám lại ra lệnh cho dân gian tổ chức rước đèn và bày tiệc ăn mừng để kỷ niệm lần du nguyệt điện kỳ diệu của mình.

3. Truyền thuyết Tết trung thu ở Nhật Bản

Nếu người Việt tưởng tượng trên cung trăng có cây đa và chú Cuội, thì người Nhật Bản tin rằng có một chú thỏ đang sinh sống trên vương quốc của thần Mặt trăng và đến đêm Otsukimi (Tsukimi nghĩa là ngắm trăng. Thêm chữ “O” vào phía trước để thể hiện sự trang trọng) lại giã bột làm bánh dày mochi. Ngoài ra, liên tưởng về một chú thỏ đang ngồi ăn bánh dango cũng xuất hiện nhiều tại địa phương trên nước Nhật.

 

Truyền thuyết Tết trung thu ở Nhật Bản

 

4. Tết trung thu ở Hàn Quốc

Khác với nhiều nước trên thế giới, tại Hàn Quốc mọi người sẽ được nghỉ 03 ngày để chuẩn bị cho ngày lễ quan trọng trong năm này.

Từ Chuseok có nghĩa là đêm mùa thu, đêm trăng rằm đẹp nhất vào tháng 8 âm lịch. Tục ngữ Hàn Quốc có câu: “Nông dân tháng 5, thần tiên tháng 8” để ám chỉ vào tháng 5, người nông dân phải vất vả, bận rộn với mùa màng nhưng đến tháng 8, khi việc đồng áng trong một năm đã dần bước vào giai đoạn thu hoạch thì có thể rảnh rang nghỉ ngơi như thần tiên, vụ xuân cũng sẽ nhàn nhã hơn, không phải “đồ mồ hôi, sôi nước mắt” nữa.

Nguồn gốc của Tết trung thu tại Hàn Quốc chưa  được xác định, mọi người chỉ biết vào ngày này, nhà Vua thường tổ chức cho các công chúa chơi trò chơi thi dệt vải trong cung điện, ai thua sẽ phải chuẩn bị tiết mục múa hát và các món ăn…

Tết trung thu ở Hàn Quốc

5. Tết trung thu ở Trung Quốc

Chuyển kể về Hằng Nga, vợ của một bạo chúa. Nàng đã uống thần dược trường sinh bất tử mà nhà vua định dành cho bản thân mình, để cứu người dân thoát khỏi ách cai trị của hắn.

Truyện kể rằng sau đó nàng đã bay lên cung trăng, và được người Trung Quốc suy tôn là Nữ thần Mặt trăng kể từ đó.

Vào ngày tết trung thu, các nước trên thế giới sẽ làm gì?

1. Việt Nam

Vào ngày Tết Thiếu nhi này, trẻ em sẽ được nhận những món quà xinh xắn, xem múa Lân, rước đèn khắp phố.

Tuy gọi là Tết Thiếu nhi, nhưng đây cũng là Tết Đoàn viên. Mọi người sẽ dành cho nhau những món quà ý nghĩa, cùng thưởng thức bánh trung thu, thưởng trà và tâm sự về những điều trong cuộc sống dưới ánh trăng sáng tỏ.

2. Trung Quốc

Tết trung thu ở Trung Quốc được gọi với cái tên đơn giản là Tết ngắm trăng. Vào ngày này, người ta sẽ tặng cho nhau những chiếc bánh trung thu tinh xảo, bắt mắt và cùng quay quần bên người thân của mình.

Bên cạnh đó, còn có những hoạt động đặc sắc diễn ra vào ngày này như: múa Lân, rước đèn, tế trăng, thả đèn hoa đăng, thưởng rượu, giải câu đố,…

3. Nhật Bản

Tại Nhật Bản, người ta thường làm bánh Dango (làm từ bột gạo, được nướng lên và phủ lên mặt vỏ một lớp đường mật) trong ngày Tết trung thu. Bánh này sẽ được thưởng thức cùng với trà.

Trẻ em ở Nhật vào ngày này sẽ được tặng một chiếc lồng đèn cá chép, với mong muốn bé lớn lên sẽ dũng cảm và can đảm.

Bánh Dango ở Nhật Bản trong ngày Tết Trung thu

4. Hàn Quốc

Với người Hàn Quốc, họ có thói quen quay quần bên nhau trong ngày Tết Chuseok (Lễ Tạ ơn diễn ra vào ngày rằm tháng tám âm lịch) để thưởng thức món bánh Songpyeon (bánh gạo có hình trăng lưỡi liềm với ý nghĩa trăng khuyết nào đến đúng chu kỳ cũng sẽ lại tròn), rượu dongdongju hay rượu sindoju.

Bánh Songpyeon ở Hàn Quốc

5. Thái Lan

Ngày “Lễ cầu trăng” của người Thái là dịp để các thành viên trong gia đình cùng nhau thành tâm khấn cầu trước bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Bát Tiên, cầu nguyện cho bản thân và gia đình những điều tốt lành nhất.

Người Thái cũng sẽ cúng bánh trung thu vào dịp này. Nhưng điều thú vị là bánh của họ có hình quả đào, cầu mong được ban phước và gặp điều tốt lành. Ngoài ra, họ còn ăn bưởi, theo người Tháy, đây loại quả tượng trưng cho sự viên mãn, sum vầy và ngọt ngào.

6. Triều Tiên

Lễ hội đêm thu hay còn gọi là Thu tịch tiết, người Triều Tiên sẽ thăm mộ tổ tiên, cúng bái. Sau đó sẽ cùng nhau ngắm trăng và tham gia các hoạt động trong ngày lễ như kéo co, hát múa,…

Món bánh Muffin (bánh nướng xốp hình bán nguyệt với lớp bột gạo bao phủ bên ngoài, bên trong là nhân mứt, táo, đậu,… ) là món ăn biểu tượng trong ngày này.

Món bánh Muffin ở Triều Tiên

7. Malaysia

Người Malaysia cũng thường làm bánh Trung thu trong ngày rằm tháng 8 và thắp đèn lồng để đón mừng Tết Trung thu. Trong suốt mùa Trung thu ở Malaysia, bánh Trung thu được bày bán ở khắp nơi. Cùng với đó là các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa sôi động như múa lân, múa sư tử tạo nên không khí tưng bừng ở trên các đường phố.

Xem thêm: Đâu là thương hiệu bánh trung thu Malaysia thượng hạng hiện nay?

Trên là những tục truyền về ngày Tết Trung thu của các quốc gia trên thế giới. Tuy tục truyền khác nhau, nhưng vào dịp này, đa số các nước sẽ có nhiều lễ hội, và không thể thiếu hình ảnh những chiếc bánh trung thu, đèn lồng lung linh báo hiệu một mùa trung thu vui vẻ, ấm no và hạnh phúc.

Ngày nay, việc tặng bánh trung thu trong dịp Tết trông trăng còn nhằm mang hàm ý chúc cho nhau một năm ấm no, hạnh phúc và may mắn. Những ý nghĩa này được truyền tải một cách tinh xảo trên từng hộp bánh Trung thu Leong Yin thượng hạng. Tại Chocolate Graphics, bạn sẽ dễ dàng tìm được những hộp bánh trung thu Leong Yin mang đậm sắc màu trung thu truyền thống, nhưng cũng xen kẽ những thiết kế hiện đại, sang trọng đầy tinh tế:

Tin tức được quan tâm:

Dịch Vụ Quà Tặng Doanh Nghiệp Dịp Trung Thu, Sang Trọng Chiết Khấu Tốt

Bảng Báo Giá Hộp Bánh Trung Thu Uy Tín, Mới Nhất


blogs.article.older_post blogs.article.newer_post