Mâm ngũ quả trung thu: ý nghĩa, cách trưng theo từng vùng và những lưu ý

blogs.article.author_on_date_html
Mâm ngũ quả trung thu: ý nghĩa, cách trưng theo từng vùng và những lưu ý

Ở mỗi vùng miền, mâm ngũ quả trung thu sẽ có những loại quả đặc trưng khác nhau. Với mỗi loại quả đều ẩn chứa một ý nghĩa mong muốn điều lành của người dân từng vùng. Do cách phát âm và quan điểm khác nhau về các loại quả, nên mâm ngũ quả trung thu ở mỗi vùng miền ít nhiều đều có sự khác nhau.

Đó là gì?

Cùng Chocolate Graphics tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

Mâm ngũ quả trung thu: ý nghĩa, cách chưng theo từng vùng và những lưu ý

Nguồn gốc và ý nghĩ mâm ngũ quả Trung thu

Mâm ngũ quả ra đời là dựa theo thuyết Ngũ Hành, một trong số những học thuyết triết học nổi tiếng của phương Đông và có nhiều ảnh hưởng đến văn hóa Việt Nam. Theo thuyết này, tất cả mọi vật chất trên thế giới đều được tạo nên bởi năm yếu tố là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Một mâm có năm loại quả là tượng trưng cho Ngũ Hành hợp nhất, thể hiện sự gắn kết, đủ đầy, yên ấm, đem lại may mắn cho gia chủ.

Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, số năm của mâm ngũ quả là con số trung tâm, là con số của sự sống. Các loại quả là biểu tượng của sự sung túc, là biểu thị của tín ngưỡng phồn thực, tượng trưng cho ý nguyện sinh sôi nảy nở và duy trì nòi giống.

Cách bày mâm cỗ Trung thu đầy đủ, ý nghĩa tùy theo vùng miền mà có các loại quả như: bánh trung thu, bưởi xanh, na dai, hồng đỏ bóng, hồng ngâm, lựu, ổi, cam, mía tím, chuối tiêu, dưa hấu, quả thị thơm vàng.... Trong đó, quả bưởi là thứ không thể thiếu được ở bất cứ đâu.

Ý nghĩa của các loại quả cũng rất thú vị. Quả hồng đỏ là mang niềm hy vọng. Quả na mang ước nguyện lộc ở, sinh sôi. Quả bưởi tượng trưng điều tốt lành. Quả lựu mang tới ngọt ngào, may mắn. Dưa hấu, dưa vàng mong cầu bình an..

Trước đây, mâm ngũ quả trung thu đều được xây dựng dựa trên thuyết trên. Tuy nhiên, càng về sau do mỗi vùng miền có cách đọc tên các loại quả và quan điểm khác nhau mà họ đều có những biến tấu ít nhiều trong việc chọn quả để chưng cúng.

Tất cả đều quy chung về ý nguyện cầu hòa, an, đủ của người dân Việt Nam ta.

Mâm ngũ quả Trung thu gồm những gì?

Mâm ngũ quả Trung thu mỗi vùng miền sẽ có những loại hoa quả đặc trưng như:

Cách bày mâm ngũ quả miền Bắc

Đối với người miền Bắc, mâm ngũ quả Trung thu thường sẽ gồm có chuối, bưởi, đào, hồng và cam hoặc quýt.

Trong cách bày trí mâm ngũ quả, nải chuối sẽ được đặt ở giữa và phía dưới cùng để đỡ lấy toàn bộ những trái cây khác. Chuối cũng là loại quả thể hiện cho sự che chở của trời đất dành cho con người. Ở chính giữa nải chuối sẽ là quả bưởi tròn, căng mọng. Đào, hồng và quýt sẽ lần lượt được bày ở xung quanh.

Ngày nay, người ta hay chọn thêm nhiều loại quả có màu sắc khác nhau để bày thêm lên mâm ngũ quả như táo xanh, quýt vàng, ớt đỏ, phật thủ… Tất cả đều nhằm để cầu nguyện tiền tài, ấm no và sung túc.

Cách làm mâm ngũ quả miền Trung

Mâm ngũ quả Trung thu của người miền Trung thì thường không quá cầu kì trong việc chọn loại quả để bày trí. Bởi mảnh đất miền Trung có thời tiết khá khắc nghiệt, ít các loại hoa quả nên dường như đến dịp họ có gì thì sẽ bày nấy.

Thường thấy nhất trong mâm ngũ quả của người miền Trung là đu đủ, mãng cầu, xoài, sung, chuối… Cách bày mâm ngũ quả cũng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người mà khác nhau, nhưng đều chung một lòng thành kính để dâng lên tổ tiên, cầu mong bình an và may mắn.

Cách bày mâm ngũ quả miền Nam

Người miền Nam rất cầu kỳ trong việc bày trí và thờ cúng mâm ngũ quả Trung thu. Trên mâm ngũ quả của người miền Nam thường có mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Theo nghĩa dịch ra là “Cầu sung vừa đủ xài”. Đặc biệt, mỗi mâm ngũ quả sẽ phải có 3 chân đế là 3 quả dứa để thể hiện sự vững chắc, kèm theo một cặp dưa hấu biểu trưng cho lòng trung nghĩa của người phương Nam.

Theo đó, mỗi vùng miền sẽ có cách bày mâm ngũ quả khác nhau. Thông thường, tùy vào cảm quang của mỗi gia đình mà cách trưng bày mâm ngũ quả sẽ khác nhau.

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết trung thu đẹp và đơn giản

Ngày nay, các gia đình ít có thời gian trong việc đơm quả trên mâm, do đó, một quy luật bất thành văn của đại đa số gia đình là sẽ xếp theo kiểu: Cứ quả to và nặng đặt ở dưới làm đế, tiếp đó là những quả có trọng lượng nhỏ hơn được chèn bên trên hay xen kẽ vào chỗ trống. Nhiều gia đình còn cài xen kẽ những bông cúc vàng tươi vào mâm ngũ quả để đẹp mắt hơn.

Bên cạnh mâm ngũ quả thì cách bày mâm cỗ Trung thu đơn giản đến đâu cũng không thể thiếu được nhang đèn, những chiếc bánh bánh trung thu thơm ngon cùng các món đồ chơi Trung thu nhiều màu sắc cho trẻ em như đèn ông sao, đèn lồng, mặt nạ...

Dưới đây Chocolate Graphics xin gợi ý đến bạn những mẫu hộp bánh trung thu được thiết kế mới nhất trong năm nay đến từ thương hiệu Bánh trung thu nhập khẩu Leong Yin, với 12 loại nhân đặc biệt mà bạn có thể tùy chọn cho hộp bánh của mình:

  • Hạt Sen Hoàng Kim (nhân hạt sen với 2 trứng muối thượng hạng

  • Phỉ Thúy Hoàng Kim (nhân lá dứa và trứng muối)

  • Sầu Riêng Hoàng Gia (nhân sầu riêng thượng hạng và trứng muối)

  • Kim Sa (nhân custard và trứng muối xay nhuyễn)

  • Mocha Milk Tea (nhân trà sữa và cafe mocha)

  • Bạch Liên Ngũ Vị Tôm Gà (nhân thập cẩm, sen trắng, tôm ngũ vị và gà quay)

  • Đậu Đỏ Hoàng Kim (Nhân đậu đỏ và trứng muối)

  • Ngũ Sắc Hoàng Kim (Nhân ngũ cốc và trứng muối)

  • Bánh Trà Xanh (100% trà xanh tự nhiên và hạt dưa cao cấp)

  • Lục Bảo Sữa Dừa (Nhân bánh cendol sữa dừa)

  • Ngũ Ngân Gà Quay (Nhân ngũ cốc, trứng muối và gà quay hảo hạng)

Những mẫu hộp bánh trung thu được thiết kế mới nhất trong năm nay:

Chocolate Graphcis - cung cấp quà tặng trung thu chiết khấu cao trên toàn lãnh thổ Việt Nam

Khởi đầu là một trong những công ty cung cấp Socola Bỉ đầu tiên tại Việt Nam, nay Chocolate Graphics Việt Nam (vinh dự được nhượng quyền từ công ty thương mại toàn cầu Chocolate Graphics) được mọi người tin yêu, phát triển thành công ty cung cấp quà tặng tết, quà trung thu, quà tặng đối tác hàng đầu tại Việt Nam.

Với nguồn lực sẵn có, khả năng tự sản xuất cùng với việc hợp tác lâu dài với các đối tác lớn hàng đầu trên thế giới, hộp quà trung thu tại Chocolate Graphics luôn đảm bảo tiêu chí:

  • Giá thành và mức chiết khấu luôn cạnh tranh vô cùng hấp dẫn trên thị trường

  • Cung cấp bánh trung thu Malaysia thượng hạng, với thành phần vỏ bánh và phần nhân đa dạng, đảm bảo tốt cho sức khỏe tim mạch và giấc ngủ của người dùng. Chúng tôi còn cung cấp phần nhân bánh cho cả người dùng chay.

  • Tư vấn hoặc In ấn Logo theo yêu cầu cùng chất lượng in ấn hiện đại, chất lượng cao

  • Mỗi sản phẩm, dù khách hàng mua quà trung thu số lượng lớn hay nhỏ đều được Chocolate Graphics kiểm tra kĩ lưỡng trước khi giao gửi món quà đến tận tay - đúng ngày cho khách hàng

  • Phát triển và có showroom trên toàn lãnh thổ Việt Nam, Chocolate Graphics sẵn sàng giao hàng đến tận nhà bạn trong thời gian sớm nhất

Bạn đã trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm hàng đầu tại Chocolate graphics? Liên hệ ngay số 0902.888.513 - chúng tôi ở đây để được phục vụ bạn.

Chocolate Graphics kính chúc Quý khách hàng có một cái tết Đoàn viên an khang, sum vầy bên cạnh người thân của mình nhé!

Xem thêm:

blogs.article.older_post blogs.article.newer_post