Socola và 10 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

blogs.article.author_on_date_html
Socola và 10 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Nhiều người thường cho rằng ăn socola không tốt cho sức khỏe, gây béo phì, tiểu đường....

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì socola lại có nhiều lợi ích tích cực dành cho sức khỏe hơn mọi người nghĩ. Tất cả những lợi ích này có được từ những thành phần chống oxy hóa trong cacao, socola chứa hàm lượng cacao càng cao thì càng có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Một thanh chocolate đen 100 g với khoảng 70-85% cacao chứa:

  • 11 g chất xơ

  • 67% RDA (bảng định mức sử dụng các chất dinh dưỡng) của sắt

  • 58% RDA của Magnesium

  • 89% RDA của đồng

  • 98% RDA của mangan

  • Hàm lượng kali, phốt pho, kẽm và selen cao

Chính vì vậy, socola không chỉ dùng làm quà bánh mà còn có thể dùng ăn ngay và rất tốt cho sức khỏe với những công dụng như sau :

Giảm lo âu, căng thằng và tạo cảm giác hưng phấn

Theo các chuyên gia, chocolate chứa một lượng nhỏ tryptophan, một axit amin có tác dụng kích thích não sản sinh ra hormone serotonin, tạo cảm giác hưng phấn. Thực phẩm này cũng chứa phenylethylalanine, loại axit amin có công dụng như một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên. Vì vậy, ăn nhiều chocolate sẽ giảm lo âu căng thẳng, giúp tâm trạng vui vẻ và cảm thấy thoải mái hơn. 

Tốt cho tim mạch, giúp giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ

Theo một nghiên cứu ở khoảng 20.000 người trung niên và cao tuổi của Đại học Aberdeen, Scotland, chỉ cần ăn một thanh chocolate nhỏ mỗi ngày sẽ giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 23% nguy cơ đột quỵ. Không những vậy, hợp chất flavanols trong socola đen có tính chất chống viêm và chống oxy hóa. Điều này góp phần rất quan trọng trong việc kiểm soát hoạt động của các gốc tự do. Từ đó, hạn chế và ngăn ngừa nhiều loại ung thư tấn công tế bào cơ thể.

Cải thiện giấc ngủ

Các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh và Đại học Cambridge (Anh) cho rằng trong socola đen rất giàu magie, khoáng chất cần thiết giúp đồng hồ sinh học hoạt động ổn định. Vì vậy, một thanh nhỏ chocolate đen có thể giúp con người thích ứng được với nhịp điệu của ngày và đêm, mang đến giấc ngủ chất lượng hơn.

Tốt cho người đang mang thai

Theo nghiên cứu của Hội Y học bà mẹ và thai nhi Atlanta (Mỹ) các mẹ bầu ăn 30 g chocolate mỗi ngày trong thời gian mang thai có thể kích thích sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Cải thiện khả năng ghi nhớ

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Harvard cho rằng uống hai ly chocolate nóng mỗi ngày giúp não bộ luôn khỏe mạnh, minh mẫn và giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ ở người già. Đặc biệt, chiết xuất từ cacao có tên là lavado có thể giảm những tổn thương thần kinh thường thấy ở bệnh nhân Alzheimer. Do vậy nó làm chậm lại quá trình suy giảm trí nhớ, chứng quên do thoái hóa ở người cao tuổi.

Vì vậy mỗi ngày hãy bổ sung cho cơ thể một lượng socola hợp lý để tăng cường sức khỏe của mình nhé.

Ăn socola đúng cách

Socola là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nhưng không vì thế mà chúng ta có thể sử dụng tùy ý.

Thông thường, 1 thanh socola đen có khoảng 400 calo. Nếu bạn ăn một nửa thanh socola cho 1 ngày, thì trong ngày bạn cần cân bằng 200 calo bằng cách ăn ít hơn của một cái gì đó khác. Cắt giảm đồ ngọt hoặc đồ ăn nhẹ và thay thế socola để giữ tổng số calo của bạn như vậy trong 1 ngày.

Liều lượng vừa phải được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo là chỉ nên dùng 30g socola đen mỗi lần. Ăn như vậy vài lần trong 1 tuần là đủ (ăn nhiều hơn không có nghĩa là sẽ tốt hơn cho cơ thể).

Tránh bất cứ loại nào với caramel, kẹo nuga hoặc các chất phụ gia khác. Các chất phụ gia này chỉ cần thêm một chút đường và chất béo thôi có thể sẽ làm mất hết những lợi ích mà bạn nhận được từ việc ăn sôcôla.

Theo MSN, nếu bạn có ý định dùng socola thường xuyên thì socola đen là sự chọn lựa tốt nhất. Socola càng nguyên chất, càng ít ngọt thì càng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Do đó, không phải cứ gắn mác socola thì bất kì loại bánh kẹo nào cũng tốt cho sức khỏe của bạn.

Theo MSN, nếu bạn có ý định sử dụng sôcôla thường xuyên thì sô cô la đen là lựa chọn tốt nhất. Tiêu chí đầu tiên khi chọn sôcôla là càng nguyên chất, càng ít ngọt thì càng tốt cho sức khỏe cũng như lợi ích đẹp da, giữ dáng. Do đó không phải cứ gắn mác sôcôla thì bất cứ loại bánh kẹo nào cũng tốt cho sức khỏe của bạn.

Những câu hỏi thường gặp về Socola

Ăn socola có nổi mụn không?

Thực tế, socola (đặc biệt là socola trắng) thuộc nhóm thực phẩm gây nóng, bởi nó có chứa một lượng đường nhất định trong từng loại socola.

Nó làm socola trở thành món ăn có tính nóng và sinh nhiều năng lượng. Khi sử dụng nhiều sẽ gây nổi mụn.

Ngoài ra, tạp chí của Học viện Da liễu Mỹ kết luận ăn chocolate đen dễ gây kích thích trên da dẫn đến tình trạng mụn, hay nhiều nhất là mụn trứng cá.

Bà bầu ăn socola được không?

Lượng sôcôla mẹ bầu có thể ăn sẽ phụ thuộc vào sức khỏe của bạn trước và trong khi mang thai. Hãy thử và cố gắng tránh những loại sôcôla đã qua chế biến (nhất là socola được chế biến theo dạng bánh mousse – vì nó có chứa trứng tươi, không tốt cho thai phụ) và thay vào đó chọn các sản phẩm nguyên chất. Ngoài ra, tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn khẩu phần an toàn khi ăn sôcôla cũng là điều quan trọng.

Làm sao để bảo quản socola đúng cách?

Socola bị chảy nước đôi khi đó chỉ là do socola phải tiếp xúc với nhiệt độ cao đột ngột, khiến phần chất béo bên trong bó bị nóng chảy. Khi gặp nhiệt độ thấp, các chất béo này đông lại và tạo thành đốm trắng trên bề mặt socola. Đó là trường hợp hết sức bình thường.

Socola sẽ bị hỏng khi quá thời gian sử dụng, vị khác với ban đầu (có thể là vị hành tây hoặc vị của thực phẩm khác) khi đó bạn không nên sử dụng nữa. Để bảo quan socola đúng cách, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Nên bảo quản Socola ở nhiệt độ từ 18 – 24 độ C và có độ ẩm từ 50 – 60%.

  • Cần gói kín socola và tránh để socola tiếp xúc trực tiếp với nước ánh nắng mặt trời.

  • Không để socola ở cạnh những thực phẩm có mùi khác, bởi chúng sẽ làm mất đi mùi vị đặc trưng của socola.

  • Bảo quản socola ở nơi thoáng mát, sạch sẽ, không có côn trùng và ẩm mốc.

  • Không nên bảo quản socola trong môi trường chân không, điều này sẽ khiến chúng bị vỡ. Bạn có thể thay thế túi chân không bằng túi nylon hoặc giấy bạc kín rồi bảo quản lạnh socola.

Cùng Chocolate Graphics chọn và sử dụng socola Bỉ hảo hạng tốt cho sức khỏe nhé!

Chocolate Graphics chuyên cung cấp các loại socola nguyên chất nhập khẩu

Hotline: 0902.888.513


blogs.article.older_post blogs.article.newer_post